ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบบทเรียนออนไลน์
เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว 33201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นายสมพร เหล่าทองสาร
สถานศึกษา โรงเรียนดงบังพิสัยนวการนุสรณ์ อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว 33201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ 85/85
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว 33201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการด้วยเอกสารประกอบบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว 33201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนดงบังพิสัยนวการนุสรณ์
จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย
1) เอกสารประกอบบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว 33201 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว 33201 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการด้วยเอกสารประกอบบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว 33201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. เอกสารประกอบบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4
รหัส ว 33201 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.44/88.41 สูงกว่าเกณฑ์ 85/85
ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว 33201
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว 33201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจโดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก