ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย นางวิชชุตา ประกอบแสง
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และพฤติกรรมการเรียนรู้จากการปฏิบัติการทดลองของเด็กปฐมวัย จากการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และพฤติกรรมการเรียนรู้จากการปฏิบัติการทดลอง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลภูเก็ต สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ไดแก่ แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบ่งเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ จำนวน 4 ทักษะ ประกอบด้วย ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนก ทักษะการคาดคะเน และทักษะการสื่อความหมาย ตอนที่ 2 แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้จากการปฏิบัติการทดลอง โดยสังเกตพฤติกรรม 5 พฤติกรรม ประกอบด้วย พฤติกรรมความสนใจใฝ่รู้ พฤติกรรมความมุ่งมั่นอดทน พฤติกรรมการยอมรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น พฤติกรรมการมีเหตุผล และพฤติกรรมความร่วมมือ/ช่วยเหลือซึ่งกัน การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. เด็กปฐมวัยมีทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ก่อนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 14.63 หรือร้อยละ 36.59 หลังการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 35.90 หรือร้อยละ 89.77 และมีคะแนนความก้าวหน้าเท่ากับ 21.27 หรือร้อยละ 53.18
2. การเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. เด็กปฐมวัยมีพฤติกรรมการเรียนรู้จากการปฏิบัติการทดลอง ก่อนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 3.82 หรือร้อยละ 38.18 หลังการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 8.86 หรือร้อยละ 88.64 และมีคะแนนความก้าวหน้าเท่ากับ 5.05 หรือร้อยละ 50.45
4. การเปรียบเทียบพฤติกรรมการเรียนรู้จากการปฏิบัติการทดลอง หลังการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05