เรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกส่งเสริมการเรียนรู้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาญี่ปุ่น
โดยใช้เนื้อเรื่องประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ศึกษา นางสาวจินตนา อำขำ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกส่งเสริมการเรียนรู้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาญี่ปุ่น โดยใช้เนื้อเรื่องประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังการใช้แบบฝึกส่งเสริมการเรียนรู้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาญี่ปุ่น โดยใช้เนื้อเรื่องประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกส่งเสริมการเรียนรู้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาญี่ปุ่น โดยใช้เนื้อเรื่องประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
ท่าวังผาพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่
1) แบบฝึกส่งเสริมการเรียนรู้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาญี่ปุ่น โดยใช้เนื้อเรื่องประกอบภาพ
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แผนการจัดการเรียนรู้ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
(t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกส่งเสริมการเรียนรู้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาญี่ปุ่น โดยใช้เนื้อเรื่องประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.86/82.10
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกส่งเสริมการเรียนรู้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาญี่ปุ่น โดยใช้เนื้อเรื่องประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในระดับมากที่สุด