ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมศิลปะ เพื่อพัฒนาความพร้อม ด้านร่างกาย
ด้านอารมณ์ จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3/1
โรงเรียนยางอู้มวิทยาคาร
ผู้รายงาน นางปภาวรินท์ สายเสมา
โรงเรียน ยางอู้มวิทยาคาร
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
ชุดกิจกรรมเป็นนวัตกรรมที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสอนของครู เปิดโอกาสให้เด็กได้ศึกษาด้วยตนเองเต็มศักยภาพ ฝึกทักษะการคิด การปฏิบัติ การแก้ปัญหา การศึกษาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมศิลปะ เพื่อพัฒนาความพร้อม ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมศิลปะเพื่อพัฒนาความพร้อม ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 และ (3) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความพร้อม ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนยางอู้มวิทยาคาร อำเภอท่าคันโท จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 จำนวน 15 คน ระยะเวลาทดลอง จำนวน 16 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ชุดกิจกรรมศิลปะ เพื่อพัฒนาความพร้อม ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา จำนวน 24 แผน ชุดกิจกรรมศิลปะ จำนวน 6 ชุด 24 กิจกรรม แบบสังเกตพฤติกรรมการพัฒนาความพร้อม ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 1 ฉบับ แบบทดสอบก่อน หลัง การใช้ชุดกิจกรรมศิลปะ จำนวน 6 ชุด ผู้รายงานได้ทดลองสอนและเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2560 - เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 จำนวน 12 สัปดาห์ และใช้แบบแผนการทดลองแบบ One group Pre-test Post-test design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ การทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test แบบ (Dependent samples) ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของ
ชุดกิจกรรมศิลปะ เพื่อพัฒนาความพร้อม ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 มีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 93.06 / 93.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80
2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมศิลปะ เพื่อพัฒนาความพร้อม ด้านร่างกาย
ด้านอารมณ์ จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 เท่ากับ 0.8486
ซึ่งหมายความว่าชุดกิจกรรมศิลปะ เพื่อพัฒนาความพร้อม ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญาช่วยทำให้เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 84.86
3) ผลการพัฒนาความพร้อม ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05