ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรม เปิดประตูสู่โครงงานวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม
ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางอรอุมา ผ่องศรี
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เปิดประตูสู่โครงงานวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนเรื่อง กำหนดทิศทางโครงงานวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เปิดประตูสู่โครงงานวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน
(5 STEPs) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรม เปิดประตูสู่โครงงานวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสตรีภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ 2 ว20204 โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดกิจกรรม เปิดประตูสู่โครงงานวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ด้วยกระบวนการเรียนรู้5 ขั้นตอน (5 STEPs) สำหรับนักเรียนชั้oมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กำหนดทิศทางโครงงานวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม แบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนมีต่อชุดกิจกรรม เริ่มต้นกับโครงงานวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ค่าเฉลี่ย ( ) การกระจายของคะแนน (S.D.) และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม เปิดประตูสู่โครงงานวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) ด้วย t test (dependent)
ผลการศึกษาพบว่า ชุดกิจกรรม เปิดประตูสู่โครงงานวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม
ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.06 /80.88 ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ ชุดกิจกรรม เปิดประตูสู่โครงงานวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องกำหนดทิศทางโครงงานวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม เฉลี่ยหลังเรียน ( = 80.88, S.D. = 2.88) สูงกว่าก่อนเรียน ( = 43.92, S.D. = 3.55) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อ
การใช้ชุดกิจกรรมอยู่ในระดับมาก ( = 4.27, S.D. = 0.77)