รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะเคมี เรื่อง โมลและความสัมพันธ์ของโมล โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนแก้งคร้อวิทยา มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะเคมี เรื่อง
โมลและความสัมพันธ์ของโมล โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชาเคมี 1
รหัสวิชา ว30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแก้งคร้อวิทยา ที่มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
เคมี เรื่อง โมลและความสัมพันธ์ของโมล โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแก้งคร้อวิทยา 3) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะเคมี เรื่อง โมลและความสัมพันธ์ของโมล โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชาเคมี1 รหัสวิชา ว30221 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแก้งคร้อวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 400 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนแก้งคร้อวิทยา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง (purposive random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะเคมี เรื่อง โมลและความสัมพันธ์ของโมล โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะเคมี เรื่อง โมลและความสัมพันธ์ของโมล โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โมลและความสัมพันธ์ของโมล โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะเคมี เรื่อง โมลและความสัมพันธ์ของโมล โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง ( IOC ) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และการทดสอบค่าที ( t-test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเคมี เรื่อง โมลและความสัมพันธ์ของโมล โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแก้งคร้อวิทยา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.25/81.66 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังใช้สูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะเคมี เรื่อง
โมลและความสัมพันธ์ของโมล โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชาเคมี 1
รหัสวิชา ว30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแก้งคร้อวิทยา อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแก้งคร้อวิทยา ที่ใช้แบบฝึกทักษะเคมี เรื่อง โมลและความสัมพันธ์ของโมล โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก