ผู้ศึกษา นางสาวปวีณ์สุดา จำรัสธนสาร
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มเป้าหมายนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเข็งมิตรภาพที่ 139 อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 14 คน 1 ห้องเรียน โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 ชุดกิจกรรม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ แบบการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) จำนวน 7 แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 19 ชั่วโมง 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบการสืบเสาะ หาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 84.50/83.88 ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด เมื่อพิจารณาเป็นรายชุดกิจกรรม พบว่า ชุดกิจกรรมทั้ง 7 ชุดกิจกรรม มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดทุกชุดกิจกรรม
2. ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ แบบการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 16.21 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 40.54 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 33.57 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.93 และนำมาคำนวณหาค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนมีค่าเท่ากับ 0.7297 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 72.97
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.87 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุดใน ข้อ 3 คือ นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตัวเองอย่างมีความสุข ข้อ 6 คือ รู้สึกสนุก ไม่เครียดเมื่อร่วมกิจกรรมกลุ่มในชั่วโมงเรียนวิชานี้ และข้อ 9 คือ ความรู้ที่ได้รับเป็นเรื่องที่นำใช้ในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.00