ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลการเรียนรู้เรื่อง การบวก การลบ การคูณและ
การหารจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านระเวียง
โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ผู้รายงาน นางสุภาพร เรียงเงิน
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณและการหารจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณและการหารจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 การบวก การลบ การคูณและการหารจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ การบวก การลบ การคูณและการหารจำนวนนับ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนโรงเรียนบ้านระเวียง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ การบวก การลบ การคูณและการหารจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การบวก การลบ
การคูณและการหารจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และ 3) แบบสอบถามความ
พึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ การบวก การลบ การคูณและการหารจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้สถิติ Wilcixon Sign Rank Test
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ การบวก การลบ การคูณและการหารจำนวนนับ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีประสิทธิภาพ 86.78/85.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก
การลบ การคูณและการหารจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6593 แสดงว่านักเรียนมีการเรียนรู้เพิ่มขึ้น 0.6593 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.93
3. ผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การบวก การลบ การคูณและ
การหารจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ การบวก การลบ การคูณและการหารจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.77