วิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม(อ่าน-เขียน) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเกาะโพธิ์ถ้วยงามวิทยา จังหวัดชลบุรี
พจนา บุญประกาศิต : รายงานการพัฒนาชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ด้วย Mind Mapping ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเกาะโพธิ์ถ้วยงามวิทยา
รายงานการพัฒนาชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ด้วย Mind Mapping ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเกาะโพธิ์ถ้วยงามวิทยา มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของ ชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ด้วย Mind Mapping ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ด้วย Mind Mapping ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ด้วย
Mind Mapping ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน โดยใช้วิธีการสุ่ม(Random Sampling) จากจำนวนนักเรียน 3 ห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ด้วย Mind Mapping ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 เล่ม
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ด้วย Mind Mapping จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ด้วย Mind Mapping ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้
1. ชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ด้วยภาระงาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 82.76/80.83
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ด้วย Mind Mapping ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลการพัฒนาก่อนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ด้วย Mind Mapping ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก( X-bar = 4.24) และมีความพึงพอใจสอดคล้องกัน ( S.D.= 0.77)