ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านรายวิชาสุขศึกษา เรื่อง วัยเรียน วัยรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายวุฒิพันธุ์ พันธุเวช
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนสมสะอาดดงมุขวิทยา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่านรายวิชาสุขศึกษา เรื่อง วัยเรียน วัยรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้จากหนังสือส่งเสริมการอ่านรายวิชาสุขศึกษา เรื่อง วัยเรียน วัยรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านรายวิชาสุขศึกษา เรื่อง วัยเรียน วัยรู้
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านรายวิชาสุขศึกษา เรื่อง วัยเรียน วัยรู้ 4) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านรายวิชาสุขศึกษา เรื่อง วัยเรียน วัยรู้ กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสมสะอาดดงมุขวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่าน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดเจตคติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (x- ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) การทดสอบค่าที (t-test) แบบ Independent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านรายวิชาสุขศึกษา เรื่อง วัยเรียน วัยรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า หนังสือส่งเสริมการอ่านรายวิชาสุขศึกษา เรื่อง วัยเรียน วัยรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 87.21 / 82.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่านรายวิชาสุขศึกษา เรื่อง วัยเรียน วัยรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าดัชนีประสิทธิผลสูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 50 พบว่า หนังสือส่งเสริมการอ่าน รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าดัชนีประสิทธิผลคิดเป็นร้อยละ 69.70 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 50 ที่ตั้งไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียน และหลังเรียนหนังสือส่งเสริมการอ่านรายวิชาสุขศึกษา เรื่อง วัยเรียน วัยรู้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีคะแนนทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเฉลี่ย เท่ากับ 16.11 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 3.26 หลังเรียนเฉลี่ย เท่ากับ 33.26 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 3.68
4. เจตคติต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านรายวิชาสุขศึกษา เรื่อง วัยเรียน วัยรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมมีเจตคติอยู่ในระดับมาก ( x- = 4.40) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า เจตคติต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 4 รายการ อยู่ในระดับมากอีก 6 รายการ ข้อที่มีความพึงพอใจมากที่สุด 3 รายการ ดังนี้ นักเรียนมีความสนุกสนานในระหว่างเรียน ( x- = 4.84) เป็นการเรียนรู้ที่ทำให้ไม่น่าเบื่อ ( x- = 4.73)
ฉันรอที่จะเรียนวิชาสุขศึกษาในคาบนี้ ทำให้ฉันรู้เรื่องเกี่ยวกับตัวเอง (x- = 4.52)