ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน
ตำแหน่ง
: นางสาวพิมพ์ใจ จ๊อดดวงจันทร์
: ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนวิทยสัมพันธ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวิทยสัมพันธ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เนื่องจากผู้รายงานเป็นครูประจำวิชา เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบประเภทปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า t (t-test dependent)
ผลการพัฒนา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.27/79.01
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.49, S.D. = 0.59)
ประกาศคุณูปการ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ฉบับนี้ สำเร็จได้ด้วยความเรียบร้อย เนื่องจากได้รับความอนุเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญหลายท่าน
1. นายเอกศักดิ์ ทองรัตน์ (ด้านหลักสูตร) ผู้อำนวยการโรงเรียนวิทยสัมพันธ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3
2. นางกาญจนา อยู่ม่วง (ด้านภาษาอังกฤษ) ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียน
บ้านนาพราน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2
3. นางวาสนา มั่นประสิทธิ์ (ด้านภาษาอังกฤษ) ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนวัดราษฎร์สโมสร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2
4. นางวรุณภรณ์ กอนอยู่ (ด้านภาษาอังกฤษ) ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียน
วัดมหาวนาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1
5. นางสาวพจมาลย์ แม่ดี (ด้านการวัดผลประเมินผล) ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านป่าสัก (ทศพลอนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3
ที่ให้คำแนะนำ ปรึกษาและช่วยตรวจสอบ ให้ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงแก้ไข ทำให้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นี้สำเร็จด้วยดี
ผู้รายงานมีความซาบซึ้งในความกรุณาของท่านรวมทั้งผู้ที่ได้มีส่วนสนับสนุน ที่มิอาจกล่าวนามได้ทั้งหมด จึงขอขอบพระคุณทุกท่านเป็นอย่างสูงด้วยความจริงใจ คุณค่าและประโยชน์ที่พึงมีจากการจัดทำและพัฒนางานครั้งนี้ ขอมอบเป็นกตเวทิตาคุณแด่บูรพาจารย์และผู้มีพระคุณทุกท่าน
พิมพ์ใจ จ๊อดดวงจันทร์
สารบัญ
บทที่ หน้า
บทคัดย่อ ก
ประกาศคุณูปการ ค
สารบัญ ง
สารบัญตาราง ฉ
1 บทนำ 1
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา 1
วัตถุประสงค์ของการพัฒนา 4
สมมุติฐานการพัฒนา 4
ขอบเขตการพัฒนา 4
นิยามศัพท์เฉพาะ 6
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 6
2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 7
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
พุทธศักราช 2551 8
เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการอ่าน 13
เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการสร้างแบบฝึก 20
การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ 30
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 33
ความพึงพอใจ 37
งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 44
3 วิธีดำเนินการศึกษา 48
กลุ่มเป้าหมาย 48
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา 48
การสร้างและการหาประสิทธิภาพของเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา 49
แบบแผนที่ใช้ในการพัฒนา 53
วิธีดำเนินการทดลอง 54
การวิเคราะห์ข้อมูล 54
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล 55
สารบัญ (ต่อ)
บทที่ หน้า
4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล 58
ตอนที่ 1 ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 58
ตอนที่ 2 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 59
ตอนที่ 3 ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 60
5 สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ 61
สรุปผลการพัฒนา 62
อภิปรายผล 62
ข้อเสนอแนะ 67
บรรณานุกรม 69
ภาคผนวก 74
ภาคผนวก ก รายนามผู้เชี่ยวชาญ 75
ภาคผนวก ข แบบประเมิน 87
ภาคผนวก ค ผลการประเมินคุณภาพเครื่องมือ 94
ภาคผนวก ง รายละเอียดผลการวิเคราะห์ข้อมูล 110
ภาคผนวก จ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 121
ภาคผนวก ฉ เอกสารการเผยแพร่ผลงาน 127
ประวัติผู้รายงาน 166
สารบัญตาราง
ตาราง หน้า
1 แสดงแบบแผนการศึกษาค้นคว้าแบบ One Group Pre-test Post-test Design 53
2 แสดงผลการหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวิทยสัมพันธ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
จำนวน 27 คน (กลุ่มเป้าหมาย) 58
3 แสดงผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้ของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวิทยสัมพันธ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
จำนวน 27 คน (กลุ่มเป้าหมาย) 59
4 แสดงผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวิทยสัมพันธ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
จำนวน 27 คน (กลุ่มเป้าหมาย) 60
5 แสดงผลการประเมินคุณภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โดยผู้เชี่ยวชาญ 95
6 แสดงผลการประเมินคุณภาพของคู่มือการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ
ความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โดยผู้เชี่ยวชาญ 97
7 แสดงผลการประเมินคุณภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 99
8 แสดงค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีแบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 100
9 แสดงค่า IOC ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4จำนวน 50 ข้อ 102
10 แสดงผลการวิเคราะห์ค่าความยาก (p) และค่าอำนาจจำแนก (r) ของแบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 105
สารบัญตาราง (ต่อ)
ตาราง หน้า
11 แสดงค่าความเชื่อมั่นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าo
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 108
12 แสดงผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากการทดลอง
แบบกลุ่มเล็กกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวิทยสัมพันธ์ ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 3 คน 111
13 แสดงผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากการทดลอง
แบบกลุ่มเล็กกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวิทยสัมพันธ์ ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 6 คน 112
14 แสดงผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากการ
ทดลองแบบภาคสนามกับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านแยง
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน 113
15 แสดงผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากการทดลอง
กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวิทยสัมพันธ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
(กลุ่มเป้าหมาย) 115
16 แสดงผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการ
อ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวิทยสัมพันธ์
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน 117
17 แสดงผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวิทยสัมพันธ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
จำนวน 27 คน 119