ชื่อเรื่อง การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามขั้นตอน
การสอนอ่านแบบ MIA เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา กิรณา สุวรรณจินดา
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนสตรีพัทลุง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย (1)เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามขั้นตอนการสอนอ่านแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามขั้นตอนการสอนอ่านแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามขั้นตอนการสอนอ่านแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยศึกษากับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 45 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสตรีพัทลุง อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย (1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามขั้นตอนการสอนอ่านแบบ MIA ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ (2) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามขั้นตอนการสอนอ่านแบบ MIAสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีทั้งหมด 5 เรื่อง (3)แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับใช้กับแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามขั้นตอนการสอนอ่านแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 แผน เวลา 20 ชั่วโมง (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามขั้นตอนการสอนอ่านแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ลักษณะแบบสอบถามประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ข้อสถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ ที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามขั้นตอนการสอนอ่านแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.92/80.51 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80 / 80 และเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษา
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามขั้นตอนการสอนอ่านแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่ง เป็นไปตามสมมติฐานการศึกษา
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามขั้นตอนการสอนอ่านแบบ MIA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ย 4.48 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.74 ซึ่ง เป็นไปตามสมมติฐานการศึกษา