ชื่อเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง หลักภาษา โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาภาษาไทย ชุด หลักภาษาพาเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนสิรินธร
ผู้วิจัย นางฉัตรตะวัน เตียงทอง
ปีที่วิจัย พ.ศ. ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงทดลอง โดยมีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาภาษาไทย ชุด หลักภาษาพาเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนสิรินธร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้ หลังจากพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาภาษาไทย ชุด หลักภาษาพาเพลิน ๓) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนสิรินธร ระหว่าง ก่อนเรียน และหลังเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาภาษาไทย ชุด หลักภาษาพาเพลิน และ ๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนภายหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาภาษาไทย ชุด หลักภาษาพาเพลิน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๑๐ โรงเรียนสิรินธร อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓๓ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๔๖ คน ซึ่งมาได้โดยการจากการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster sampling) และภายในห้องเรียนมีนักเรียนทุกระดับสติปัญญา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๑๐ แผน ใช้เวลา ๑๙ ชั่วโมง ผลการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๕๑ ถือว่ามีความเหมาะสมมากที่สุด หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาภาษาไทย ผลการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๖๖ ถือว่ามีความเหมาะสมมากที่สุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักภาษาพาเพลิน จำนวน ๔๐ ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง ๐.๒๐ ๐.๕๕ ค่าความยาก อยู่ระหว่าง ๐.๕๓ ๐.๗๓ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๘๕ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๘๙ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดย หาค่าสถิติเชิงบรรยาย สถิติทดสอบสมมติฐาน วิเคราะห์ความแตกต่างผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้สถิติในการทดสอบ ที สำหรับกลุ่มที่สัมพันธ์กัน (t - test for dependent samples)
ผลการวิจัย พบว่า
๑. หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาภาษาไทย ชุดหลักภาษาพาเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนสิรินธร อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ มีประสิทธิภาพ ๘๕.๒๑/ ๘๕.๖๐ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
๒. ผลการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาภาษาไทย ชุดหลักภาษาพาเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนสิรินธร อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ทำให้นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ ๗๒.๕๑
๓. ผลการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาภาษาไทย ชุดหลักภาษาพาเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนสิรินธร อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๔. ผลการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาภาษาไทย ชุดหลักภาษาพาเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนสิรินธร อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ นักเรียนมีความพึงพอใจเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย ๔.๕๒