ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดของ
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสุกัญญา นาสมผล
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอน เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองกุงธนสารโสภณอำเภอภูเวียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 12 คน รูปแบบการศึกษาทดสอบก่อนและหลังกับกลุ่มเดียว (One group pretest posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผนการเรียน 18 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบบันทึกพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบสังเกตกระบวนการกลุ่ม แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และแบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้แก่ แบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พบว่า
1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการการเรียนรู้ตามแนวคิดของทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ นักเรียนจำนวน 12 คน มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 78.61 ของคะแนนเต็มนักเรียนทั้งหมด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ร้อยละ 75 และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินผล จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 83.33 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งผ่านเกณฑ์สูงกว่าที่กำหนดไว้
2) ผลของแบบบันทึกพฤติกรรมการเรียน พบว่า นักเรียนผู้เป็นหัวหน้ากลุ่มมีส่วนช่วยเหลือสมาชิกในกลุ่มได้ดี และสมาชิกในกลุ่มให้ความร่วมมือในการทำงานทุกกลุ่มเป็นอย่างดี บทบาทของเลขานุการกลุ่มในแต่ละกลุ่มส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบสูง ดูจากผลงานใบฝึกทักษะท้ายแผนการเรียนรู้ที่ผู้ศึกษาได้ประเมินการปฏิบัติกิจกรรมของนักเรียนผ่านทุกคน
3) ผลของแบบสังเกตกระบวนการกลุ่มที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนกลุ่มที่ 1 และ 2 มีคะแนนระดับคุณภาพในการร่วมมือ มีความกระตือรือร้นในการทำงาน มีความรับผิดชอบตามที่ได้รับมอหมาย และมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น มีระดับคะแนน 13 - 15 คะแนน ซึ่งอยู่ในระดับดีมากทุกกลุ่ม
4) แบบประเมินลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน นักเรียนทุกกลุ่มสามารถปฏิบัติตัวเองและการเข้าร่วมกลุ่มได้ดีทุกคนตามผ่านที่กำหนดไว้ทุกคน
5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน จากการสังเกตการร่วมกิจกรรมกลุ่มนักเรียนร่วมกันคิดพูดคุยเสนอแนวทางการทำงานตามใบฝึกทักษะท้ายแผนการเรียนรู้ทุกคน มีความกระตือรือร้นในการทำงานผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ทุกกลุ่ม