การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้
การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนาวังศึกษาวิช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19
จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การดำเนินการทดลองเป็นแบบ One Group Pretest Posttest Design โดยทำการทดสอบก่อนและหลังเรียน และทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย โดยใช้ t test ชนิด Dependent Samples และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.98/78.33
ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้
การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7178 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7178 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.78
ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ สูงกว่า 0.5
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วย
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.51)