ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกด โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
การเขียนคำที่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวนภศูล กล้าตลุมบอน ตำแหน่งครู วิทยาฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนวัดไทรใหญ่ (นนททิวา กรราษฎร์บำรุง) อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกด โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการ การเขียนคำที่มีตัวสะกด
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดไทรใหญ่ (นนททิวากรราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Custer Random Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 16 ชั่วโมง เครื่องมือ ที่ใช้ประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านความสามารถด้านการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกดชนิดปรนัยแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) และทดสอบที (t test Dependent)
สรุปผลการศึกษา
จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกด กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพของกระบวนการ/ผลลัพธ์ เท่ากับร้อยละ 82.49/ 81.09 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ .677 หรือร้อยละ 67.70
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกด สูกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05