ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้วิจัย นางจันทร์เพ็ญ นวฤกษ์
โรงเรียน โรงเรียนบ้านหนองฮะ ตำบลหนองฮะ อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะที่พัฒนาขึ้นมาประกอบแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาภาษาไทย 3) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนเรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มเป้าหมายของการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560โรงเรียนบ้านหนองฮะ จำนวน 24 คน ได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 16 แผน แผนการจัดการเรียนรู้มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( =4.12) 2) แบบฝึกทักษะ การสร้างคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 16 ชุด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.67) 3) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.86 ค่าความยากง่าย(P) ระหว่าง 0.23-0.80 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22 0.96 4) แบบวัดค่าความพึงพอใจมีค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง .52 0.98 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยตนเอง สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบความแตกต่างผลการเรียนรู้ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย t test (Dependent)
สรุปได้ดังนี้
1. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการสร้างคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น พบว่า แบบฝึกทักษะนั้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.06/80.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. แบบฝึกทักษะการสร้างคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6302 แสดงว่า มีความเป็นไปได้ที่จะทำให้ผลการเรียนรู้ของนักเรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่สูงขึ้นร้อยละ 63.02
3. ผลการจัดการเรียนรู้เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โดยใช้แบบฝึกทักษะ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โดยใช้แบบฝึกทักษะอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โดยใช้แบบฝึกทักษะ ที่พัฒนาขึ้นโดยมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดเหมาะ สำหรับนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้กับนักเรียนและเป็นแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น สร้างแรงจูงใจในการเรียนให้กับนักเรียนส่งผลต่อการพัฒนาทักษะทางภาษา ซึ่งเป็นพื้นฐานในการเรียนระดับชั้นอื่นต่อไป