ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาศิลปะ (สาระดนตรี) รหัสวิชา
ศ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นายเฉลิมชัย จักรศรี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เพชรบูรณ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาศิลปะ (สาระดนตรี) รหัสวิชา ศ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาศิลปะ (สาระดนตรี) รหัสวิชา ศ 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาศิลปะ (สาระดนตรี) รหัสวิชา ศ 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยเพชรบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 จำนวน
30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาศิลปะ (สาระดนตรี) รหัสวิชา ศ 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาศิลปะ (สาระดนตรี) รหัสวิชา ศ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ( )
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และ t test dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาศิลปะ (สาระดนตรี) รหัสวิชา
ศ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 86.27/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาศิลปะ (สาระดนตรี) รหัสวิชา
ศ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาศิลปะ (สาระดนตรี) รหัสวิชา ศ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก