ชื่อรายงาน รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ด้วยโปรแกรม SketchUp 2016 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นายทัพพสาร มั่นสิริกุล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ด้วยโปรแกรม SketchUp 2016 มัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์ของการศึกษาคือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ด้วยด้วยโปรแกรม SketchUp 2016 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ด้วยโปรแกรม SketchUp 2016 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ด้วยโปรแกรม SketchUp 2016 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเกศกาสร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 9 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ และชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ด้วยโปรแกรม SketchUp 2016 มัธยมศึกษา
ปีที่ 2, 2) เครื่องมือในการประเมินผลการทดลอง ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ด้วยโปรแกรม SketchUp 2016 มัธยมศึกษาปีที่ 2,
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง การออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ด้วยโปรแกรม SketchUp 2016 มัธยมศึกษาปีที่ 2 และ แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ด้วยโปรแกรม SketchUp 2016 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ การทดสอบค่าที (t-test dependent) ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ด้วยโปรแกรม SketchUp 2016 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 86.67/82.78
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ด้วยโปรแกรม SketchUp 2016 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ด้วยโปรแกรม SketchUp 2016 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพอใจอยู่ในระดับพอใจมากที่สุดTเฉลี่ยเท่ากับ 4.86 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.44
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ด้วยโปรแกรม SketchUp 2016 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสามารถนำมาใช้พัฒนานักเรียนได้