เรื่อง ผลการเล่านิทานเชิงคณิตเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย ยินดี แจ่มใส
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ผลการเล่านิทานเชิงคณิตเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลศึกษา
ปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือนิทานเชิงคณิต สำหรับเด็กชั้นอนุบาล ปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานเชิงคณิต กลุ่มตัวอย่าง คือ กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กชายและหญิง อายุตั้งแต่ 5 - 6 ปี กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3/5 ในภาคเรียนที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลนครศรีธรรมราช “ณ นครอุทิศ” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 จำนวน 43 คน จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่ง ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้วิจัยทำการสอน ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย ผู้วิจัยได้ทำการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ระยะเวลาในการทดลอง 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วัน วันละ 30 นาที รวม 40 วันระหว่างวันที่ 3 กรกฎาคม 2560 - 7 กันยายน 2560
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) หนังสือนิทานเชิงคณิต สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานเชิงคณิต ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 40 แผน 3) แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที ( t – test )
สรุปผลการการวิจัย
1. หนังสือนิทานเชิงคณิต สำหรับเด็กชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 89.69/88.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 80/80
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรม
การเล่านิทานเชิงคณิตสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานเชิงคณิต อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05