ชื่อเรื่อง การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษา
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นางสาวศศิมา จันทร์มั่น
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนวัดโพธิ์กรุ (ผินผดุง)
อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อสร้างและพัฒนาการจัดประสบการณ์การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เปรียบเทียบผลการจัดประสบการณ์ระหว่างก่อนกับหลังการจัดประสบการณ์ ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์ตามเกณฑ์ที่กำหนด และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดประสบการณ์ การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนวัดโพธิ์กรุ (ผินผดุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรีเขต 2 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษามีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80 - 1.00 แบบประเมินการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์มีค่าความสอดคล้องระหว่าง 0.80 - 1.00 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนมีค่าความสอดคล้องระหว่าง 0.08 - 1.00 สถิติที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ความเที่ยงตรงความสอดคล้องร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาความพร้อม
ทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดโพธิ์กรุ (ผินผดุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรีเขต 2 มีค่าเท่ากับ 80.52/83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
(2) ผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดโพธิ์กรุ (ผินผดุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรีเขต 2 หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ (3) ดัชนีของแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดโพธิ์กรุ (ผินผดุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรีเขต 2 มีค่าเท่ากับ 0.7068 แสดงว่าผู้เรียนได้รับการพัฒนามีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น (4) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดประสบการณ์การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดโพธิ์กรุ (ผินผดุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรีเขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ: (1) การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ (2) เกมการศึกษา