ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้กิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้รูปแบบการ
เรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น
ผู้วิจัย นายพิชิต ประไพเพชร
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองม่วงประชานุกูล อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน รูปแบบการศึกษาทดสอบก่อนและหลังกับกลุ่มเดียว (One group pretest posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผนการเรียน 16 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบบันทึกพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบสังเกตกระบวนการกลุ่ม แบบฝึกทักษะท้ายแผนการเรียนรู้ แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และแบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้แก่ แบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พบว่า
1. กิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช มีประสิทธิภาพ 78.70 / 82.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.5269 คิดเป็นร้อยละ 52.69
3. ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยมีค่าเฉลี่ยหลังการเรียนสูงขึ้น