ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Long vowel words around me วิชาภาษาอังกฤษ (อ21102)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา : นางสาวมินตรา คู่นพคุณ
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนเมืองเชลียง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Long vowel words around me วิชาภาษาอังกฤษ (อ21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Long vowel words around me วิชาภาษาอังกฤษ (อ21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Long vowel words around me วิชาภาษาอังกฤษ (อ21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Long vowel words around me วิชาภาษาอังกฤษ (อ21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Long vowel words around me วิชาภาษาอังกฤษ (อ21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบฝึกทักษะที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Long vowel words around me วิชาภาษาอังกฤษ (อ21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีลักษณะเป็นปรนัยแบบเลือกตอบ (Multiple Choices) 4 ตัวเลือก โดยวัดผลก่อนและหลังการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Long vowel words around me วิชาภาษาอังกฤษ (อ21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนเมืองเชลียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 40 คน การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Long vowel words around me วิชาภาษาอังกฤษ (อ21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Long vowel words around me วิชาภาษาอังกฤษ (อ21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการทดสอบค่าที (t - test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระ (Dependent samples) และ หาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Long vowel words around me วิชาภาษาอังกฤษ (อ21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นเมื่อนำไปทดลองภาคสนาม
มีประสิทธิภาพ 83.39/81.43 และเมื่อทดลองกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง มีประสิทธิภาพ 83.62/81.50 แสดงว่า แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Long vowel words around me วิชาภาษาอังกฤษ (อ21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือร้อยละ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังการเรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Long vowel words around me วิชาภาษาอังกฤษ (อ21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Long vowel words around me วิชาภาษาอังกฤษ (อ21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Long vowel words around me วิชาภาษาอังกฤษ (อ21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด เรียงลำดับ 3 ลำดับแรก ดังนี้ ข้อนักเรียนสนุกสนานกับการทำแบบฝึกทักษะในแต่ละชุด รองมาข้อนักเรียนมีความกระตือรือร้นในการปฏิบัติกิจกรรม และข้อนักเรียนปฏิบัติกิจกรรมอย่างตั้งใจ