ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์นอกห้องเรียน เพื่อพัฒนาทักษะ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน นายวิทยา พิทักษ์เนติกุล
ปีที่ทำการศึกษา 2560
สังกัด โรงเรียนอนุบาลบ้านแพ้ว (วันครู 2500)
อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
โดยใช้การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์นอกห้องเรียน และเพื่อเปรียบเทียบคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมเสริมประสบการณ์นอกห้องเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 / 4 โรงเรียนอนุบาลบ้านแพ้ว (วันครู 2500) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน โดยใช้วิธีการดำเนินการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยยึดเนื้อหาตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 และแนวการจัดประสบการณ์ ระดับปฐมวัย ของชั้นอนุบาล
ปีที่ 1 คือ สาระที่ควรเรียนรู้ ธรรมชาติรอบตัว จำนวน 12 หน่วยการเรียนรู้ 36 แผนการจัดประสบการณ์ ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ระหว่างวันที่
6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 ถึง วันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 เป็นเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 1 แผนการจัดประสบการณ์ ระยะเวลาในการจัดประสบการณ์ 30 นาที โดยใช้กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ช่วงเวลา 09.00 - 09.30 น. แบบแผนการศึกษา คือ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมเสริมประสบการณ์
นอกห้องเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 12 หน่วยการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ละ 3 กิจกรรม กิจกรรมละ 30 นาที 2) แบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยการทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ก่อนการใช้กิจกรรมเสริมประสบการณ์นอกห้องเรียน เด็กปฐมวัยมีคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ( = 12.39) ภายหลังการใช้กิจกรรมเสริมประสบการณ์นอกห้องเรียน เด็กปฐมวัยมีคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 18.64) และเมื่อแยกเป็นรายด้านพบว่า ทักษะการสังเกตอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 3.91) ทักษะการจำแนกประเภทอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 3.88) ทักษะการวัดอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 3.85) ทักษะการสื่อความหมายอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 3.58) และทักษะการลงความเห็นข้อมูลอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 3.42)
2. หลังการใช้กิจกรรมเสริมประสบการณ์นอกห้องเรียน เด็กปฐมวัยมีคะแนน ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนการใช้กิจกรรมเสริมประสบการณ์นอกห้องเรียน ทั้งโดยรวมและจำแนกเป็นรายทักษะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05