บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 จำนวน 6 ชุด เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารรอบตัว และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารรอบตัว จำนวน 40 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านเนินพลับหวาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3
ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน ประจำชุด
จำนวน 60 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถาม
ความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีความเหมาะสม
อยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านภาษา ด้านการวัดผลประเมินผล
ด้านคำชี้แจงในการใช้ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านเนื้อหา และ ด้านองค์ประกอบ ตามลำดับ
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.90/83.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
ที่กำหนดไว้ และเมื่อพิจารณาเป็นรายชุด พบว่า ทุกชุด มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
โดย ชุดที่ 1 สมบัติของสาร มีประสิทธิภาพ 84.20/83.20, ชุดที่ 2 การแยกสาร มีประสิทธิภาพ 84.80/83.20, ชุดที่ 3 ความเป็นกรด-เบส ของสาร มีประสิทธิภาพ 84.64/82.40 , ชุดที่ 4 สารที่ใช้
ในชีวิตประจำวัน มีประสิทธิภาพ 85.60/84.80, ชุดที่ 5 การเลือกใช้สารอย่างถูกต้องและปลอดภัย
มีประสิทธิภาพ 85.40/84.40 และชุดที่ 6 การเปลี่ยนแปลงของสาร มีประสิทธิภาพ 84.73/83.60
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารรอบตัว
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่สร้างขึ้น พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด เช่นกัน