ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางกัณนิกา เกลื่อนพันธ์
หน่วยงาน โรงเรียนประจวบวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101) 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101) 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101) และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประจวบวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 50 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชัยเกษมวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101) จำนวน 1 เล่ม 16 แผน 2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤ1 (อ 21101) จำนวน 7 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101) จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติที่แสดงค่า E1 / E2 ค่าดัชนีประสิทธิผลเปรียบเทียบร้อยละความก้าวหน้าของนักเรียน ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประจวบวิทยาลัยมีประสิทธิภาพ 82.66/84.07 และแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101) ที่นำไปใช้โดยผู้ร่วมศึกษาค้นคว้า ณ โรงเรียนชัยเกษมวิทยา มีประสิทธิภาพ 81.52/82.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 แสดงว่า แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เท่ากับ 0.7405 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 74.05
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประจวบวิทยาลัยหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยภาพรวมคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 11.58 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.22 คะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้า 13.64 ร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 45.47 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอยู่ระหว่างร้อยละ 33.33 ถึงร้อยละ 56.67 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชัยเกษมวิทยาหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101) โดยภาพรวมคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 11.52 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 24.64 คะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้า 13.12 ร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 43.74 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอยู่ระหว่างร้อยละ 33.33 ถึงร้อยละ 56.67 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101) สูงกว่าก่อนเรียนและสูงกว่าร้อยละ 25 ทั้งที่นำไปใช้โดยผู้ศึกษาและผู้ร่วมศึกษาค้นคว้า
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ขั้นตอนการเรียนรู้เหมาะสมกับเนื้อหาอยู่ในอันดับสูงสุด รองลงมา คือ ความสะดวกในการนำไปใช้ และขนาดรูปเล่มเหมาะสม สีสันสวยงาม ตามลำดับ ส่วนรายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจ เป็นลำดับสุดท้าย คือ นักเรียนสามารถเรียนรู้และฝึกปฏิบัติได้ด้วยตนเอง