หัวข้อศึกษา รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ
ตามหลัก Phonics สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา นางสาววันเพ็ญ บุญกลอย
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษตามหลัก Phonics สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษตามหลักPhonics สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษตามหลักPhonics สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษตามหลักPhonics สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านโพธิ์พัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จำนวน 23 คน ซึ่งเป็นนักเรียนที่ผู้รายงานสอนทั้งหมด เครื่องมือที่ใช้ประกอบ
ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษตามหลักPhonics สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษตามหลักPhonics สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 แผนการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษตามหลักPhonics สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษตามหลัก Phonics สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 93.32 / 84.49 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80
2. ความสามารถในการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
หลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษตามหลัก Phonics สูงกว่า
ก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษตามหลัก Phonics อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษตามหลัก Phonics อยู่ในระดับมากที่สุด