ชื่อผลงาน รายงานผลพัฒนาเอกสารประกอบเรียนงานใบตองดอกไม้สด ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มการงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี
ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
ผู้ศึกษา นางสุวรรณทนา มณีเชษฐา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน งานใบตองดอกไม้สด ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มการงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยชุด การสอนทักษะปฏิบัติ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนงานใบตองดอกไม้สด 4) เพื่อเปรียบเทียบทักษะปฏิบัติของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนงานใบตองดอกไม้สด ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มการงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนงานใบตองดอกไม้สดจำนวน 8 เล่ม และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก แบบประเมินทักษะปฏิบัติในการประดิษฐ์งานใบตองดอกไม้สด และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนสถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย สรุปผลได้ตังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนงานใบตองดอกไม้สด ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มการงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.94/83.50 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ประสิทธิภาพ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนงานใบตองดอกไม้สด มีค่าเท่ากับ 0.3478 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 34.78
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนงานใบตองดอกไม้สด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ทักษะปฏิบัติของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนงานใบตองดอกไม้สด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนงานใบตองดอกไม้สด โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ย (x̄)เท่ากับ 4.53 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.13