ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางนงลักษณ์ ประทุมกุล
สถานศึกษา โรงเรียนนาหนองทุ่มตาลเดี่ยวสระแก้ววิทยา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนาหนองทุ่มตาลเดี่ยวสระแก้ววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนาหนองทุ่มตาลเดี่ยวสระแก้ววิทยา ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนาหนองทุ่มตาลเดี่ยวสระแก้ววิทยา จังหวัดหนองบัวลำภู 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
ชุด สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนาหนองทุ่มตาลเดี่ยวสระแก้ววิทยา ตำบลนากอก อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ประชากรและกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 โรงเรียนนาหนองทุ่มตาลเดี่ยวสระแก้ววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม 2) แผนการจัดการเรียนรู้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
มีค่าความเที่ยงตรงเท่ากับ 0.89 ค่าความยากง่ายในช่วง 0.28-0.75 และค่าอำนาจจำแนกในช่วง 0.25-0.63
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
ผลการทดลองพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูปมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.48/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป มีความพึงพอใจต่อบทเรียนสำเร็จรูป อยู่ในระดับ มากที่สุด