ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกเพชร (เภคประชารัฐบำรุง)
ผู้วิจัย ธิราพร สมนิยาม
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบ้านโคกเพชร (เภคประชารัฐบำรุง)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ปีที่วิจัย พุทธศักราช 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกเพชร (เภคประชารัฐบำรุง) โดยมีวัตถุประสงค์ในการวิจัยเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกเพชร (เภคประชารัฐบำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาคือ การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หน่วยที่ 9 เรื่อง การหาร และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.60/81.36 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6082
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก