ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดการสอนที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้เทคนิค
ผังกราฟิก เรื่อง พัฒนาการด้านการเมืองการปกครองสมัยอยุธยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นายไพโรจน์ อุทธะจันทร์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนปรางค์กู่ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอนที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคผังกราฟิก เรื่อง พัฒนาการด้านการเมืองการปกครองไทยสมัยอยุธยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคผังกราฟิก ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคผังกราฟิก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดการสอนที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคผังกราฟิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปรางค์กู่ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องจำนวน 40 คน โดยได้มาจากการสุ่มแบบอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดการสอนที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคผังกราฟิก เรื่อง พัฒนาการด้านการเมืองการปกครองสมัยอยุธยาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พัฒนาการด้านการเมืองการปกครองสมัยอยุธยาสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 ซึ่งเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20ข้อ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียน และหลังเรียน เรื่องพัฒนาการด้านการเมืองการปกครองสมัยอยุธยา สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 ซึ่งเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการสอนที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคผังกราฟิก เรื่อง พัฒนาการด้านการเมืองการปกครองสมัยอยุธยา จำนวน 10 ข้อ ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้ได้รับการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจในการจำแนก ค่าความเชื่อมั่นเป็นที่เรียบร้อยก่อนนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลตามแผนการวิจัยด้วยตนเอง ในระหว่าง เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2560 ถึงเดือนกันยายน พ.ศ. 2560 และได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์ด้วยค่าสถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ค่า t-test (Dependent samples)
ผลการวิจัยปรากฎ ดังนี้
1. ชุดการสอน เรื่อง พัฒนาการด้านการเมืองการปกครองสมัยอยุธยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.58/80.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่มาตรฐาน80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้โดยการใช้ชุดการสอน เรื่อง พัฒนาการด้านการเมืองการปกครองสมัยอยุธยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05(t = 20.32*)
3. ความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้โดยการใช้ชุดการสอน เรื่อง พัฒนาการด้านการเมืองการปกครองสมัยอยุธยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ( t = 20.02*)
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยการใช้ชุดการสอน เรื่อง พัฒนาการด้านการเมืองการปกครองสมัยอยุธยา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก