ชื่อเรื่อง รายงานการวิจัยการสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
ชื่อผู้วิจัย นางสาวนิตยา ทองทา
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มทดลองเป็นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบางกระทุ่มพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 แผน แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านจับใจความสำคัญ มัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ และแบบสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. คะแนนการทดสอบหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน วิเคราะห์ค่าสถิติ t test ปรากฏค่า t = 14.13* ซึ่งมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ย 4.84 อยู่ในระดับมากที่สุด
จากการวิจัยในครั้งนี้ ทำให้ได้แบบฝึกทักษะที่มีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ
และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนสูงขึ้น ครูผู้สอนและผู้เกี่ยวข้องจึงควรนำแบบฝึกทักษะนี้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน