ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง โดยใช้
ชุดการเรียนรู้ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
ชื่อผู้ศึกษา : นายศิริชัย ศรีหาตา
หน่วยงานสังกัด : โรงเรียนท่าคันโทวิทยาคาร ต.ท่าคันโท อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาชีววิทยา เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 แผนการเรียนเน้นวิทยาศาสตร์ โรงเรียนท่าคันโทวิทยาคาร และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง โดยใช้ชุดการเรียนรู้ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ประชากรในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนท่าคันโทวิทยาคาร อำเภอท่าคันโท จังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 แผนการเรียนเน้นวิทยาศาสตร์ จำนวน 3 ห้อง มีจำนวน 106 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 36 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน 18 ชั่วโมง ชุดการเรียนรู้ จำนวน 7 ชุด แบบวัดผลสัมฤทธิ์วิชาชีววิทยา ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนวิชาชีววิทยา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติทดสอบ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่าง หลังการใช้ชุดการเรียนประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สูงกว่าก่อนใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2.ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.23/82.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3.ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.7557 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 75.57