การวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง : การพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
เรื่อง การนับรู้ค่าจำนวน 1 - 10 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้สื่อและของเล่น
ชื่อผู้วิจัย : นางศาลินา. อ่อนพงษ์ทรัพย์
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการ
สังกัด : โรงเรียนวัดเขาดิน. ตำบลเขาดิน อำเภอบางปะกง
จังหวัดฉะเชิงเทรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1
ปีที่ทำการวิจัย : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้เป็นการทดลองเปรียบเทียบ การพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
เรื่อง การนับรู้ค่าจำนวน 1 - 10 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้สื่อและของเล่น
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กนักเรียนระดับปฐมวัยที่เรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุตั้งแต่ 5-6 ปี กำลังศึกษาอยู่โรงเรียนวัดเขาดิน. ตำบลเขาดิน อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 สังกัดสำนักงานเขต 1 จำนวน 39 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ใช้วิธีการสุ่มโดยการเลือกสุ่มแบบเจาะจง ดำเนินการทดลอง เป็นระยะเวลา 2 เดือน จำนวน 30 กิจกรรม พัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เรื่อง การนับรู้ค่าจำนวน 1 - 10 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้สื่อและของเล่นสำหรับนักเรียนก่อนเรียน-หลังเรียน
การวิเคราะห์ข้อมูล
การเปรียบเทียบผลการพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การนับรู้ค่าจำนวน 1 - 10 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้สื่อและของเล่นปีการศึกษา 2560 โดยใช้ t-test
แบบ Independent Samples
ผลการวิจัย
จากการศึกษาค้นคว้าข้อมูลสรุปได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การนับรู้ค่าจำนวน 1 - 10 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้สื่อและของเล่น ผลสรุปว่า กรณีก่อนเรียน นักเรียนสอบได้คะแนนคิดเป็นร้อยละ 52.43 ซึ่งผลการเรียนอยู่ในระดับต่ำ ( =10.48 , S=1.29) กรณีหลังเรียน นักเรียนสอบได้คะแนนคิดเป็นร้อยละ 89.81 ซึ่งผลการเรียนอยู่ในระดับสูง ( =17.28. , S = 1.04)
2. ผลการเปรียบเทียบผล การพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การนับรู้ค่าจำนวน 1 - 10 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้สื่อและของเล่นปีการศึกษา 2560 โดยใช้ t-test พบว่า ภายหลังการจัดกิจกรรมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การนับรู้ค่าจำนวน 1 - 10 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 และชั้นความเป็นอิสระเท่ากับ 38 มีค่า t ซึ่งมีค่า t = 30.35 นั่นคือเด็กปฐมวัยภายหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน มีความสามารถด้านการอ่านสูงกว่าก่อนเรียน
3. การวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การนับรู้ค่าจำนวน 1 - 10 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้สื่อและของเล่น ผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การนับรู้ค่าจำนวน 1 - 10 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้สื่อและของเล่น พบว่าความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การนับรู้ค่าจำนวน 1 - 10 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
โดยใช้สื่อและของเล่น อยู่ในระดับมากที่สุด