ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตรา
ตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา วรรณพา ศรีสุวรรณ
ปีที่ศึกษา 2560
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตาม มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน วัดประมุง (แจ่มราษฎร์รังสรรค์) อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1ได้มาโดยการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน จำนวน 21 คน การศึกษาครั้งนี้ ดำเนินการจัดการเรียนรู้โดยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 มาตราตัวสะกด โดยใช้เวลาในการสอนทั้งหมด 18 ชั่วโมงและทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเพื่อเป็นการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตาม
มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยทดสอบก่อน
เรียน เท่ากับ 20.76 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.406 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ
69.21 และคะแนนเฉลี่ยทดสอบหลังเรียน เท่ากับ 25.62 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.334 จาก
คะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 85.40 เมื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนแล้ว
พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนแตกต่างจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่
ระดับ 0.01