บทคัดย่อ
เรื่อง รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน คำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่กื้ดหลวงกัญไชยมิตรภาพที่ 182
ชื่อผู้รายงาน เนาวรัตน์ เขียวฉอ้อน
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านแม่กื้ดหลวงกัญไชยมิตรภาพที่ 182
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน คำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน คำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนโดยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน คำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ห้อง ม.2/1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านแม่กื้ดหลวงกัญไชยมิตรภาพที่ 182 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน 25 คน ใช้การสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาในการศึกษาพัฒนา คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ใช้แบบแผน
การทดลองแบบ One-Group Pre test Post test Design เครื่องมือที่ใช้ในการในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเก็บรวบรวมข้อมูลที่ผู้รายงานสร้างขึ้น คือ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน คำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน คำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน คำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 82.89/80.33 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน คำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน คำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด