ชื่อเรื่อง : รายงานการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ เพื่อ
พัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้าน
บางครั่ง อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา
ชื่อผู้ศึกษา : อุไรวรรณ ทองคำ
หน่วยงาน : สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 การศึกษาครั้งนี้จัดทำขึ้นโดย มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ ด้วยชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านบางครั่ง จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 48 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 48 แผน แบบประเมินวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เป็นแบบประเมินชนิดรูปภาพ โดยประเมินจำแนกตามชนิดของทักษะ แบ่งแบบประเมินเป็น 4 ฉบับ และแบบประเมินการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 91/ 85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้และกิจกรรมที่มีค่าประสิทธิภาพสูงสุด ได้แก่ หน่วยฝนจ๋า คือ 87 รองลงมาได้แก่ หน่วยผลไม้น่ากิน และหน่วยน้ำ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ คือ 94 ส่วนกิจกรรมที่มีค่าประสิทธิภาพต่ำสุด ได้แก่ หน่วยอากาศ มีค่าประสิทธิภาพ 90
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ ด้วยชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จากการประเมินวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ด้วยแบบประเมินชนิดรูปภาพ โดยประเมินจำแนกตามชนิดของทักษะก่อนและหลังการทดลอง พบว่า กลุ่มเป้าหมายมีคะแนนประเมินทักษะทางวิทยาศาสตร์ หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีผลค่าเฉลี่ยระดับแบบประเมินวัด ได้แก่ ทักษะการจัดกระทำและการสื่อความหมายข้อมูลอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.89 รองลงมา ได้แก่ ทักษะการจำแนกประเภทอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.87 รองลงมา ได้แก่ ทักษะการสังเกต อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.81และทักษะการลงความเห็นจากข้อมูลอยู่ในระดับมาก ต่ำที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.80