ชื่อเรื่อง การพัฒนาและใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
สาระที่ 4 การเสริมสร้างสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักสุขภาพ
ผู้รายงาน นางสาวสรียา สุวราณรักษ์ ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนแก้วอินทร์สุธาอุทิศ อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
การสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สาระที่ 4
การเสริมสร้างสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักสุขภาพ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สาระที่ 4 การเสริมสร้างสุขภาพ สมรรถภาพและ การป้องกันโรค เรื่อง
รักสุขภาพ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบ
การเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สาระที่ 4 การเสริมสร้างสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักสุขภาพ
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนแก้วอินทร์สุธาอุทิศ อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) ระยะเวลาในการทดลองภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โดยดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวม15 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาทดลอง ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สาระที่ 4 การเสริมสร้างสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักสุขภาพ จำนวน 7 เล่ม 2) คู่มือการใช้แผนการจัดการเรียนรู้กับเอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สาระที่ 4 การเสริมสร้างสุขภาพสมรรถภาพและ การป้องกันโรค เรื่อง รักสุขภาพ จำนวน 15 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สาระที่ 4 การเสริมสร้างสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค เรื่อง รักสุขภาพ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สาระที่ 4 การเสริมสร้างสุขภาพ สมรรถภาพ และ การป้องกันโรค เรื่อง รักสุขภาพ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้เปรียบเทียบคะแนนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ใช้ t-test แบบ dependent
ผลการศึกษาทดลอง พบว่า 1) เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สาระที่ 4 การเสริมสร้างสุขภาพ สมรรถภาพและ การป้องกันโรค เรื่อง รักสุขภาพ มีประสิทธิภาพ 81.99/80.20 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนภายหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สาระที่ 4 การเสริมสร้างสุขภาพ สมรรถภาพและ การป้องกันโรค เรื่อง รักสุขภาพ ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนมีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สาระที่ 4 การเสริมสร้างสุขภาพ สมรรถภาพและ การป้องกันโรค เรื่อง รักสุขภาพ โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.99 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.05 อยู่ในระดับมากที่สุด