ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวสุภารัตน์ วัฒนธรรม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๗ จังหวัดหนองคาย
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและเพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนราชประชานุ-เคราะห์ ๒๗ จังหวัดหนองคาย สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
จำนวน 9 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 จำนวน 8 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบแบบ 4 ตัวเลือก
จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบ t (t-test) แบบไม่เป็นอิสระ (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.42/78.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 75/75
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ มีความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.58