การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ วิชาคณิตศาสตร์ 1 (ค21101)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้กับเกณฑ์ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
(ค21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทพลีลา เขตบางกะปิ จังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 47 คน ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ วิชาคณิตศาสตร์ 1 (ค21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ วิชาคณิตศาสตร์ 1
(ค21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ 1 (ค21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย แบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ วิชาคณิตศาสตร์ 1 (ค21101) มัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ รูปแบบการศึกษาค้นคว้าใช้รูปแบบ One Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ ค่าสถิติ t-test for Dependent Samples และค่าสถิติ t-test for One Sample
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1) ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ วิชาคณิตศาสตร์ 1 (ค21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 81.25/80.32 ตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ วิชาคณิตศาสตร์ 1 (ค21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด