ผลงาน : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน : นางวราภรณ์ นาคเสวีวงศ์
ระยะเวลา : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเขียน
ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (อังกฤษ)
ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย
ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนค่ายพระเจ้าตากสงเคราะห์ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน
เครื่องมือที่ใช้ศึกษา 1) ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
ด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบแบบอัตนัยขยายคำตอบ มีข้อทดสอบ 5 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่
0.35 ถึง 0.66 ค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.59 ถึง 0.79 และมีค่าความเชื่อมั่นของ
แบบทดสอบเท่ากับ 0.96 3)แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริม
ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการ
วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ( Percentage ) ค่าเฉลี่ย ( Mean ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
( Standard Deviation ) และทดสอบสมมติฐาน ( t-test แบบ Dependent Sample )
ผลการศึกษาปรากฏว่า
1. ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพ 83.03/82.81
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.92 )