ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ ด้วยการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางอารี นวลสำลี
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ ด้วยการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ก่อนเรียนกับหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประชากร ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนที่กำลังเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดโลกา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง
ชีวิตสัมพันธ์ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X-bar) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และประสิทธิภาพชุดกิจกรรม (E1/E2)
ผลการศึกษา พบว่า (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์เท่ากับ 81.80/82.33 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันโดยค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 28.84 โดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
(3) นักเรียน ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด