ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียน
มาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า : นางสาวฉันทนา โวลา
สถานที่ทำงาน : โรงเรียนบ้านตะเคียนทอง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1
ระยะเวลาทำการศึกษา : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะเคียนทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยการจัดกิจกรรมการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะเคียนทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 จำนวน 3 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ คือ
(1) คู่มือแผนจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2
(2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เล่มที่ 1 - 8 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.42/85.55 แสดงว่า แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เล่มที่ 1 8 มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.6176
มีค่าดัชนีประสิทธิผลสูงกว่า .05 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 61.76
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพอใจใน ระดับมาก