ผู้ศึกษา : นางสาววนิดา เจริญรูป
ปีที่ศึกษา : ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาในการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหา
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านบางรูป อำเภอทุ่งใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหา จำนวน 4 แผน ใช้เวลารวม 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ใช้เวลา 20 นาที โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 4 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการวัด ทักษะการจำแนกประเภท และทักษะการสื่อความหมาย และแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหา เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ชุด จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูล คือการหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ด้วยวิธี E1/E2
การเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานด้วยการทดสอบค่าที (t- test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยกระบวนการแก้ปัญหา มีค่าเท่ากับ 81.09/80.90 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลัง
การใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหา มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 51.90 และ 80.90 ตามลำดับ ซึ่งมีการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01