การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อศึกษาประสิทธิภาพ E1/E2 ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิดเรื่อง พันธะเคมี ที่สร้างขึ้นมาในการวิจัยให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อวิเคราะห์หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3. เพื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนเรียน
เรื่อง พันธะเคมี โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4. เพื่อวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด เรื่องพันธะเคมี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนโคกตะเคียนวิทยา จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด เรื่องพันธะเคมี จำนวน 12 ชุด 23 ชั่วโมง (2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี จำนวน 14 แผน 25ชั่วโมง(3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 40 ข้อ (4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยนำคะแนนที่ได้จากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มาหาค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละของคะแนนเต็ม และค่าสถิติ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
ผลการรายงานครั้งนี้สรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 ตามเกณฑ์ 80/80 เท่ากับ 87.38/85.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.7468 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 74.68
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง พันธะเคมี โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด