ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างงานด้วย
โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ผู้รายงาน ชัญญานุช พันเขียว
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนวังก้านเหลือง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานเอกสารประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ใช้เอกสารประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในรายงานได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวังก้านเหลือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในรายงาน ประกอบด้วย (1) เอกสารประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรมประมวลผล Microsoft Word ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 13 หน่วย (2)แบบประเมินคุณภาพของเอกสารประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรมประมวลผล Microsoft Word ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยผู้เชี่ยวชาญ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ(4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรมประมวลผล Microsoft Word ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์ โดยการทดสอบค่า t-test (Dependent Sample) และหาค่าความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์ โดยหาค่าเฉลี่ย ( x ̅ ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
การดำเนินการศึกษาการใช้เอกสารประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ปรากฏผลการทดลองดังนี้
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทั้ง 13 หน่วย มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.09/90.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 36.06
3. การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ย 4.54 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50 ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งตรงกับสมมติฐานที่ตั้งไว้