ชื่อเรื่อง
รายงานการพัฒนาชุดการเรียน เรื่อง พืชใกล้ตัวเรา โดยจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายประมูล พิลาวร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
หน่วยงาน โรงเรียนวัดครุใน (ปีตะนีลานนทศึกษา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง พืชใกล้ตัวเรา โดยจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อสร้างและการพัฒนาชุดการเรียน เรื่อง พืชใกล้ตัวเรา โดยจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยชุดการเรียน เรื่อง พืชใกล้ตัวเรา โดยจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียน เรื่อง พืชใกล้ตัวเรา โดยจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดครุใน(ปีตะนีลานนทศึกษา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 47 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ ชุดการเรียน เรื่อง พืชใกล้ตัวเรา โดยจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 เรื่อง แผนการจัดกิจกรรม การเรียนชุดการเรียน เรื่อง พืชใกล้ตัวเรา โดยจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดการเรียน เรื่อง พืชใกล้ตัวเรา โดยจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดการเรียน เรื่อง พืชใกล้ตัวเรา โดยจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นแบบสอบถามชนิดมาตรประมาณค่า (Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน รวมทั้ง ค่าคะแนนที (t-test)
ผลการพัฒนา พบว่า
1. ประสิทธิภาพชุดการเรียน เรื่อง พืชใกล้ตัวเรา โดยจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 84.36/84.61
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียน เรื่อง พืชใกล้ตัวเรา โดยจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียน เรื่อง พืชใกล้ตัวเรา โดยจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.68 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.45