ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง วัสดุ และสมบัติของวัสดุ โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ตามแนววงจรการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปากปิง
ผู้วิจัย นางสาวนิตยา ง๊ะสมัน
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่องวัสดุ และสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่องวัสดุ และสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ตามแนววงจรการเรียนรู้ ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่องวัสดุ และสมบัติของวัสดุ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่องวัสดุ และสมบัติของวัสดุ โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ตามแนววงจรการเรียนรู้
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านปากปิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จำนวน 6 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) ชุดฝึก
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่องวัสดุ และสมบัติของวัสดุ จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ เรื่องวัสดุ และสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องวัสดุ และสมบัติของวัสดุ เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 6 ชุด ชุดละ 10 ข้อ
4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่องวัสดุ และสมบัติของวัสดุ เป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาประสิทธิภาพของชุดฝึกการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่องวัสดุ และสมบัติของวัสดุ ด้วยวิธี E1/E2
การเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test) และการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่องวัสดุ และสมบัติของวัสดุ โดยใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่องวัสดุ และสมบัติของวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.07/81.78
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ตามแนววงจรการเรียนรู้ หลังเรียนด้วยชุดฝึกการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่องวัสดุ และสมบัติของวัสดุ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่องวัสดุ และสมบัติของวัสดุ โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ตามแนววงจร
การเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมาก