การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านมือบา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ร่วมกับการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีผสมผสาน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษ
ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านมือบา อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส จำนวน 17 คน ได้มาจากการเลือกอย่างเจาะจง (Purposive Sampling) โดยเป็นห้องเรียนที่ผู้รายงานรับผิดชอบสอน แบบแผนการศึกษาทดลองแบบที่ใช้เป็นแบบกลุ่มเดี่ยวสอบก่อนและหลัง (One Group Pretest Posttest Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาทดลองครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านมือบา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 แบบทดสอบวัดความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านมือบา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านมือบาหลังเรียนด้วยแบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านมือบา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ผู้รายงานทำการทดสอบความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษก่อนการทดลองสอน ทำการสอนนักเรียนกลุ่มตัวอย่างโดยใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านมือบา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น เป็นเวลา 9 สัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 18 ชั่วโมง จากนั้นทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านมือบา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ดังกล่าว และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของคะแนนที่ได้จากการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ t-test แบบ Dependent t-test
ผลการศึกษาทดลองสรุปได้ ดังนี้
1. แบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านมือบา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 มีประสิทธิภาพ 84.50/80.44
2. หลังการทดลอง ค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3. ความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านมือบา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 อยู่ในเกณฑ์ดีมาก
4. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านมือบา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกฯ อยู่ในระดับมากที่สุด