ชื่อเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้สาระการเรียนรู้เพิ่มเติมคณิตศาสตร์
เรื่อง ฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้วิจัย นายอิทธิรัฐ บุตรภักดี ตำแหน่ง ครู โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ในปัจจุบัน ครูผู้สอนจำเป็นต้องปรับปรุงพัฒนาสื่อการเรียนการสอน เพื่อตอบสนองต่อความสนใจของผู้เรียน ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการฝึกทักษะและปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเองเพื่อให้เกิดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันตลอดจนการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุขตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายดังนี้ คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้เพิ่มเติมคณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้เพิ่มเติมคณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนสาระการเรียนรู้เพิ่มเติมคณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันลอการิทึม โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (กลุ่มวันจันทร์) โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 48 คนซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้สาระการเรียนรู้เพิ่มเติมคณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 แผน แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้เพิ่มเติมคณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นจำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนสาระการเรียนรู้เพิ่มเติมคณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1) แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้เพิ่มเติมคณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.34/82.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2) แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้เพิ่มเติมคณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7566 หรือคิดป็นร้อยละ 75.66
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนสาระการเรียนรู้เพิ่มเติมคณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ อยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้สาระการเรียนรู้เพิ่มเติมคณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน และใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับครูและผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษานำไปปรับปรุง แก้ไข ประยุกต์ใช้ ซึ่งครูผู้สอนสามารถนำไปใช้ในการสอนกลุ่มสาระและเนื้อหาอื่นได้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น